ใครที่ชื่นชอบการเที่ยวชมธรรมชาติช่วงหน้าหนาว ห้ามพลาดการมาชมบ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond (Aoi-ike)เมืองบิเอะ (Biei) ที่เราจะพามารีวิวในวันนี้เลยนะคะ ซึ่งเพิ่มความพิเศษไปอีก เพราะเป็นการชมในช่วง Winter Illumination ซึ่งมีการฉายไฟที่บ่อน้ำในความมืดท่ามกลางหิมะ เป็นบรรยากาศที่สวยงามจริงๆ ค่ะ

เกี่ยวกับบ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond

บ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond (Aoi-ike / 青い池) ตั้งอยู่ในเมืองบิเอะ (Biei / 美瑛) ของจังหวัดฮอกไกโด (Hokkaido / 北海道) เป็นบ่อน้ำที่ถูกกักไว้จากการสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันโคลนถล่มบริเวณภูเขาไฟในแถวนั้น การที่น้ำในบ่อมีสีฟ้าสดกว่าบ่อน้ำทั่วไปๆ ก็เป็นเพราะอลูมิเนียมไฮดรอกไซด์จากการปะทุของภูเขาไฟที่อยู่ในน้ำได้สะท้อนกับแสงแดดที่ส่องลงมา ซึ่งคำว่า “Aoi-ike” ในภาษาญี่ปุ่นนั้นแปลเป็นไทยได้ว่า “บ่อน้ำสีฟ้า” นั่นเอง

นักท่องเที่ยวสามารถมาชมความงามของบ่อน้ำได้ตลอดทั้งปี ซึ่งความสดใสของสีฟ้าจากผืนน้ำจะขึ้นอยู่แสงแดดที่ส่องลงมาและจุดที่มอง สำหรับในช่วงฤดูหนาวนั้น น้ำในบ่อจะแข็งกลายเป็นทุ่งหิมะสีขาวโพลน แต่ก็ให้ความงามไปอีกแบบ นอกจากนี้ ในช่วงหน้าหนาวยังมีการจัดฉายไฟสีฟ้าที่บ่อน้ำในช่วงที่ฟ้ามืดในงาน Winter Illumination ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกช่วงที่น่ามาชมความงามของบ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond เลยค่ะ

ตารางการจัด Winter Illumination

• ปี 2019-2020 : 1 พฤศจิกายน 2019 – 30 เมษายน 2020

• 1 พฤศจิกายน  – 31 ธันวาคม 2019
    เริ่มเปิดไฟตั้งแต่ 17:00 – 21:00 น.
  • 1 กุมภาพันธ์ – 29 กุมภาพันธ์ 2020
    เริ่มเปิดไฟตั้งแต่ 17:30 – 21:00 น.
  • 1 มีนาคม – 31 มีนาคม 2020
    เริ่มเปิดไฟตั้งแต่ 18:00 – 21:00 น.
  • 1 เมษายน – 30 เมษายน 2020
    เริ่มเปิดไฟตั้งแต่ 18:30 – 21:00 น.

*อาจมีการยกเลิกงานขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน

• ปี 2018-2019 : 1 พฤศจิกายน 2018 – 30 เมษายน 2019

ปี 2017-2018 : 1 พฤศจิกายน 2017 – 31 มีนาคม 2018

การเดินทางมายังบ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond

• การเดินทางด้วยรถบัสประจำทาง

นั่งรถบัส Dohoku Bus Biei – Shirogane จากสถานี Biei มาลงที่ป้าย Blue Pond Entrance ใช้เวลาประมาณ 20 นาที แล้วเดินต่อมายังบ่อน้ำอีกประมาณ 7-8 นาที

Dohoku Bus Biei - Shirogane (to Shirogane Hot Spring) ตารางรถบัสขาไป

Dohoku Bus Biei - Shirogane (to Asahikawa Station) ตารางรถบัสขากลับ

*สามารถดูการเดินทางมายังเมืองบิเอะเพิ่มเติมได้ที่ » [รีวิว] เที่ยวเมืองบิเอะ (Biei) แช่ออนเซ็นกลางหิมะที่ Shirogane Onsen

• Shirogane Winter Illumination Bus Tour

เป็นทัวร์พิเศษที่จะพาไปชมการประดับไฟที่ Blue Pond และ Shirahige Waterfalls ในช่วงฤดูหนาว สามารถจองได้ที่ Tourist Information Center ของเมืองบิเอะ

รีวิวบ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond

ในรีวิวเที่ยวเมืองบิเอะ (Biei) ก่อนหน้านี้ เราได้เดินทางมาแช่ออนเซ็นกันที่ Shirogane Hot Spring ซึ่งอยู่สุดสายของรถบัสประจำทาง Dohoku Bus Biei – Shirogane โดยเป็นเส้นทางเดียวกันกับบ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond นี้ค่ะ จึงสามารถนั่งรถบัสจากออนเซ็นย้อนกลับมาประมาณ 2-3 ป้าย ก็จะถึงป้าย Blue Pond Entrance แล้วค่ะ

แต่เนื่องจากว่ารอบรถบัสนั้นค่อนข้างน้อย (ถึงน้อยมาก) อิฉัน… แม่หญิงสุดสตรองจากประเทศไทย ก็เดินเจ้าค่ะ! ประมาณ 2.3 กม. และด้วยความโหดร้ายของบรรยากาศยามเย็นช่วงฤดูหนาวที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ไม่มีแสงไฟ และยังมีป้ายระวังกวางระหว่างทาง ก็ทำเอาเรากลัวไปแป๊บนึง จนมีคุณลุงเขาขับรถผ่านแล้วให้เราอาศัยรถขึ้นไปด้วยค่ะ ใจดีมาก ถ้าไม่ทัก แกคงไปส่งเราที่สนามบินแล้ว (ฮ่า~) แนะนำสำหรับผู้ที่อยากเดินจากออนเซ็นมาชม Winter Illumination ที่บ่อน้ำสีฟ้าควรเดินมาก่อนบ่าย 3 โมงนะคะ เพราะมืดเร็วมาก!

Blue Pond Entrance หลังจากที่คุณลุงผู้มีน้ำใจหิ้วเรามาจากข้างทางอันมืดมิด เราก็มาถึงทางเข้า Blue Pond หรือบ่อน้ำสีฟ้ากันแล้วค่ะ คือนอกจากป้ายนี้แล้วก็ไม่มีแสงไฟใดๆ ในแถบหลายกิโลเมตรเลย บรึ๋ยยย~

บ่อน้ำสีฟ้า เดินเข้ามายังจุดที่เป็นบ่อน้ำ พอผ่านลานจอดรถเข้ามาแล้ว (แบบมืดๆ) ก็จะเริ่มเจอแสงไฟสีฟ้าลิบๆ ค่ะ คือที่นี่เขาเที่ยวกับแบบมืดๆ ไม่มีแม้แต่แสงไฟนำทาง ตอนเดินต้องส่องไฟฉายเอง หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องพกเพ็นไลท์ติดตัวมาค่ะ เพื่อให้แสงทั้งหมดสาดเฉพาะโซนบ่อน้ำเท่านั้น

บ่อน้ำ เมื่อถึงจุดถ่ายรูปแล้วก็จะเห็นแสงที่สาดเข้ามาค่ะ แต่เป็นแสงสีขาว และท่ามกลางแสงสีขาวนั้น เราก็ได้เห็น หิมะเกล็ดเล็กๆ ที่ตกมาราวกับสายฝน ความละเอียดและความนุ่มของหิมะนั้นทำให้บรรยากาศของสถานที่แห่งนี้สวยงามเกินกว่าจะบรรยายได้ นักท่องเที่ยวมีเป็นร้อย แต่ทุกคนพร้อมใจกันเงียบและชื่นชมกับธรรมชาติตรงหน้าค่ะ

Blue Pond Winter Illumination เมื่อ Illumination เริ่มต้นขึ้น แสงสีฟ้าได้ย้อมบ่อน้ำสีขาวที่ปกคลุมด้วยหิมะให้กลายเป็นบ่อน้ำที่ราวกับมีน้ำสีฟ้ามรกตอย่างกับในในฤดูร้อนและใบไม้ผลิ ซึ่งในฤดูหนาวนั้นบ่อน้ำแห่งนี้จะมีสีฟ้าได้จากแสงไฟในยามค่ำคืนเช่นนี้ค่ะ

Shirogane Winter Illumination หลังจากชมทัศนียภาพอยู่พักใหญ่ก็ได้เวลาต้องกลับไปขึ้นรถบัสเที่ยวสุดท้ายแล้วค่ะ เที่ยวรถรอบ 18:17 น. จะไปถึงสถานี Biei ประมาณเกือบๆ 1 ทุ่ม ภารกิจในเมืองบิเอะของเราถือว่าประสบความสำเร็จแล้วค่ะ จากนี้เราจะเดินทางกลับไปค้างคืนกันที่เมืองฟุระโนะค่ะ

สถานี Biei เมื่อมาถึงสถานีรถไฟ ไม่มีนายสถานีแล้ว กลับบ้านไปแล้วจ้า! แต่ตอนที่เราเดินทางจากสถานี Furano มายังสถานี Biei นั้น เราได้ซื้อตั๋วแบบไปกลับเอาไว้แล้ว เวลาขึ้นรถไฟก็สามารถเดินดุ่มๆ ไปขึ้นรถไฟได้เลยนะคะ พนักงานเช็คตั๋วจะยู่บนรถค่ะ ไม่ต้องห่วง นี่คือเหตุผลว่าทำไมในตอนขามา เราถึงแนะนำให้ซื้อตั๋วทั้งขาไปและขากลับเอาไว้เลย

Biei Station Train Departure Time ในเมื่อนายสถานีไม่อยู่ การกลับเมืองฟุราโนะของเราคือต้องพึ่งตัวเองอย่างแท้ทรูค่ะ รู้สึกอาภัพแปลกๆ เนอะ ฮ่าๆ เราก็ดูค่ะว่ารถไฟรอบถัดไปมากี่โมง รอบถัดไป 19:13 น. ดีนะคะเนี่ยที่รอไม่นาน แน่นอนว่า ช่วงเวลานั้นไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำ ไม่มีที่อยู่ ต้องเข้มแข็งขนาดไหน 555

Biei Station ระหว่างรอรถไฟมา ก็ไปนั่งพักหลบหนาวที่ห้องรับรองผู้โดยสารข้างๆ นะคะ

เมืองบิเอะตอนกลางคืน ในวันนี้เราก็ขอร่ำลาด้วยภาพบรรยากาศภายในเมืองบิเอะในยามค่ำคืน สงบมากกก เป็นเสน่ห์ที่มีทั้งความหนาวเย็นและอบอุ่นในเวลาเดียวกันค่ะ แล้วเจอกันในบทความหน้ากับการท่องเที่ยวเมืองฟุระโนะนะคะ สวัสดีค่า!

อ่านตอนต่อไป » [รีวิว] เที่ยวเมืองฟุระโนะ (Furano) เล่นสุนัขลากเลื่อนที่ Furano Trekking Support YUMA

เทียบราคาโรงแรมที่พักในฮอกไกโด

รีวิวเที่ยวช่วงเทศกาลหิมะในฮอกไกโด (Hokkaido)

· แพลนเที่ยวฮอกไกโดหน้าหนาว 5 วัน ช่วงเทศกาลหิมะ
· บินภายในประเทศกับ Vanilla Air (โตเกียว – ซัปโปโร)
· SUSUKINO ICE WORLD งานเทศกาลน้ำแข็งใจกลางเมือง
· Sapporo Snow Festival งานเทศกาลหิมะซัปโปโร
· Otaru Music Box Museum Main Hall พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีโอตารุ
· Otaru Music Box Hall Number 2 Antique Museum
· Otaru Sakaimachi Street & Kita no Ryoba
· Otaru Snow Light Path Festival งานเทศกาลหิมะโอตารุ
· วิธีการเดินทาง Sapporo – Furano – Biei ด้วยรถบัสและรถไฟ
· เที่ยวเมืองบิเอะ (Biei) แช่ออนเซ็นกลางหิมะที่ Shirogane Onsen
· บ่อน้ำสีฟ้า Blue Pond (Aoi-ike) ที่เมืองบิเอะ (Biei)
· เที่ยวเมืองฟุระโนะ (Furano) เล่นสุนัขลากเลื่อนฟาร์ม YUMA
· เที่ยวลานสกี New Furano Prince Hotel & หมู่บ้าน Ningle Terrace
· เที่ยวตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) ในเมืองซัปโปโร
· ลานเบียร์ Sapporo Beer Garden & พิพิธภัณฑ์ Sapporo Beer Museum
· ศาลาว่าการเมืองฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office)
· Seafood Buffet NANDA อิ่มไปกับบุฟเฟ่ต์อาหารทะเล
· สวนศิลปะซัปโปโร (Sapporo Art Park)

บทความเที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido) ดูทั้งหมด »

· คู่มือท่องเที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido)
· รีวิวเที่ยวซัปโปโร (Sapporo)
· รีวิวเที่ยวโอตารุ (Otaru)
· รีวิวเที่ยวฮาโกดาเตะ (Hakodate)
· ไปฮอกไกโดพักที่ไหนดี? แนะนำที่เที่ยวและที่พักฮอกไกโดตามฤดูกาล
· เตรียมตัวไปเที่ยวฮอกไกโดในฤดูหนาวแบบติดลบ

รูปภาพที่มีโลโก้และบทความในเว็บไซต์ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของ JapanKakkoii.com