สวัสดีค่า วันนี้เราขอนำเสนอสถานที่ชมซากุระสวยๆ ในจังหวัดไซตามะ (Saitama) ที่งานเทศกาล Kumagaya Sakura Tsutsumi นะคะ เรียกได้ว่าเป็นจุดชมซากุระยอดฮิตที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงอย่างโตเกียว ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงด้วยชินคันเซ็น ขอบอกว่าห้ามพลาดเลยค่ะ!

เกี่ยวกับ Kumagaya Sakura Tsutsumi

Kumagaya Sakura Tsutsumi (熊谷桜堤) หรือที่รู้จักกันในชื่อสวนว่า Kumagaya Arakawa Ryokuchi Park เป็นจุดชมซากุระมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (กว่า 400 ปี) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอารากาวะ (Arakawa River) ในเมืองคุมะกายะ (Kumagaya) ของจังหวัดไซตามะ (Saitama)

ที่สวนแห่งประกอบด้วยซากุระจำนวน 500 ต้น เรียงกันเป็นระยะทางความยาวทั้งหมด 2 กิโลเมตร และติดอันดับจุดชมซากุระ 100 แห่งของญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งซากุระของที่นี่จะมีระยะเวลาการบานอยู่ที่ประมาณปลายเดือนมีนาคม – ต้นเมษายน นอกจากนี้ก็ยังมีทุ่งดอกนาโนะฮานะ (Nanohana) หรือดอกเรปซีด (Rapeseed) สีเหลืองตัดกับสีขมพูของดอกซากุระอีกด้วย

ช่วงเวลางานเทศกาลชมซากุระ

ปีที่จัดงานวันที่จัดงาน
202422 มีนาคม – 4 เมษายน 2024
202324 มีนาคม – 6 เมษายน 2023
2022งดจัดงานเนื่องการแพร่ระบาดของไวรัส
2021งดจัดงานเนื่องการแพร่ระบาดของไวรัส
202025 มีนาคม – 7 เมษายน 2020
(ยกเลิกงานเทศกาลเนื่องการแพร่ระบาดของไวรัส)
201925 มีนาคม – 7 เมษายน 2019

พยากรณ์ซากุระบาน

ปีวันที่เริ่มบานวันที่บานเต็มที่
202423 มีนาคม 2024 ~1 เมษายน 2024 ~
202319 มีนาคม 2023 ~27 มีนาคม 2023 ~
202224 มีนาคม 2022 ~2 เมษายน 2022 ~
202120 มีนาคม 2021 ~29 มีนาคม 2021 ~
202020 มีนาคม 2020 ~27 มีนาคม 2020 ~
201927 มีนาคม 2019 ~3 เมษายน 2019 ~
ข้อมูลจาก weathernews.jp (อัปเดต 6 มีนาคม 2024)

การเดินทางมา Kumagaya Sakura Tsutsumi

• นั่งรถไฟ JR Takasaki Line หรือ Shonan-Shinjuku Line มาลงสถานี Kumagaya แล้วเดินต่ออีกประมาณ 5 นาที
  • นั่งรถไฟ Shinkansen มาลงสถานี Kumagaya แล้วเดินต่ออีกประมาณ 5 นาที

รายละเอียดการเดินทาง

Hyperdia.com

การเดินทางจากโตเกียว

ในส่วนของการเดินทางนั้นมีหลายวิธี ทั้งแบบต่อรถและแบบตรงไม่ต้องเปลี่ยนสาย ข้อดีคืออสะดวกและรวดเร็ว แต่ข้อจำกัดคือรอบรถน้อยกว่าแบบต่อรถค่ะ

• Tokyo/Ueno → Kumagaya
    นั่งรถไฟ Shinkansen ใช้เวลาประมาณ 30 – 40 นาที
  • Ueno → Kumagaya
    นั่งรถไฟด่วนพิเศษ JR LTD. EXP KUSATSU ใช้เวลาประมาณ 50 นาที
  • Ikebukuro → Kumagaya
    นั่งรถไฟ JR Shonan-Shinjuku Line ใช้เวลาประมาณ 60 นาที
  • Shinjuku → Kumagaya

*สามารถใช้ JR Pass ต่างๆ ได้ เช่น JR Pass (All area), JR Tokyo Wide Pass, JR East Pass เป็นต้น
*หากเราไปถึงไม่ตรงกับเวลาที่รถไฟขบวนที่วิ่งตรง ก็สามารถรถมาต่อรถที่สถานี Omiya (Saitama) มาลงที่สถานี Kumagaya อีกทีก็ได้ค่ะ

รีวิว Kumagaya Sakura Tsutsumi

แอดมินผู้หลงทางทุกที่ทุกทางที่ไป ครั้งนี้จึงเลือกเดินทางแบบนั่งยาวด้วย JR Shonan-shinjuku Line (via Takasaki Line) โดยเริ่มเดินทางจากสถานี Ikebukuro รถออกตอน 10: 56 น. ควรดูเวลาขบวนรถไฟเอาไว้ตั้งแต่ยังไม่ออกจากที่พัก เพื่อคาดคะเนให้ไปถึงสถานีก่อนรถไฟมาสัก 10 นาทีก็จะดีมากค่ะ เพราะจะมีคนมาเข้าแถวรอเหมือนกัน ถ้าคนเยอะ ที่นั่งอาจจะไม่พอนะคะ

รถไฟมาถึงสถานี Kumagaya ตอน 11:58 น. ใช้เวลาเดินทาง 62 นาที นั่งรถไฟยาวแบบหลับตื่นสองตื่นก็ถึงแล้วค่ะ คนที่กลัวว่าจะลงรถไฟไม่ทัน ก็ให้ฟังประกาศค่ะ หากถึงสถานี Gyoda (อ่านว่า เกียว-ดะ) เมื่อไหร่ นั่นหมายถึงว่าสถานีต่อไปคือสถานี Kumagaya นั่นเอง จะได้เตรียมตัวทันนะคะ

สถานี Kumagaya เป็นสถานีใหญ่พอสมควรสำหรับชานเมืองเล็กๆ ในช่วงเทศกาลไม่ต้องกลัวหลงเลยค่ะ ที่สถานีมีป้ายติดเอาไว้เลย แค่เห็นรูปก็รู้แล้วว่าเดินไปตรงไหน แต่ถ้ายังลังเล เห็นคำว่า Kumagaya Sakura Tsutsumi (熊谷桜堤) ก็แน่ใจได้เลยค่ะว่าไปถูกแน่นอน นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ในจะเดินตามๆ กันไป ก็เดินตามเขากันไปเลยค่ะ

สำหรับคนที่กลัวจะเดินหลง มีความหวาดระแวงในการเดินทาง (เหมือนแอดมิน) ก็สามารถจำประตูทางออกเอาไว้ได้ค่ะ ประตูทางออกฝั่งทิศใต้ (South Exit) แต่ตอนแอดมินมา คือเดินตามๆ เขาไป (ฮา~)

เดินมาเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที ไม่ว่าจะด้วยการเดินตาม GPS หรือด้วยการเดินตามชาวบ้านมาก็ตาม เมื่อเดินมาถึงสุดทางที่ใกล้กับริมแม่น้ำอารากาวะ ก็จะเจอสายลมโชย รวมถึงกลีบซากุระที่ปลิวอยู่ในอากาศ และเมื่อเดินมาถึงจุดหมาย เราจะเจอภาพแบบนี้ค่ะ เป็นจุดที่เป็นสี่แยกซากุระ

มองไปด้านซ้ายจะเจอถนนโล่งประมาณนี้ เป็นเส้นทางที่รถยนต์สามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนคนเดินเท้า สามารถเดินเลาะไปตามถนนได้ในบริเวณกรวยที่กันที่ไว้ให้นะคะ สุดทางจะเห็นต้นซากุระขนาดใหญ่เรียงกันเป็นร้อยๆ เมตรเลย

ด้านขวามือของสี่แยกจะเป็นร้านอาหารแบบ Street Food เส้นทางนี้จะปิดถนนให้คนเดินทานอาหารใต้ต้นซากุระยาวสุดลูกหูลูกตาค่ะ คนที่ชอบบรรยากาศแบบนี้บอกเลยว่าที่นี่คือสวรรค์ เพราะสวยงามมากและคนไม่แออัดเหมือนกับการชมซากุระในเมืองด้วยค่ะ

ช่วงที่แอดมินไปเป็นช่วงที่ซากุระบานเต็มที่พอดี ต้องบอกเลยว่าซากุระที่นี่ออกดอกได้แน่นดีจริงๆ นอกจากจะต้นใหญ่แล้ว พื้นที่เดินชมซากุระยังเป็นที่ยกสูง ทำให้เราสามารถชมได้อย่างใกล้ชิด เพราะต้นซากุระอยู่ในพื้นที่ที่ต่ำกว่าทางเดินค่ะ ที่นี่จึงถ่ายรูปสวยแบบใกล้ชิดได้นั่นเอง

ไม่ใช่เพียงซากุระที่เราจะหาชมได้ เทศกาล Kumagaya Sakura Tsutsumi แห่งนี้ยังมีทุ่งดอกนาโนฮานะที่กำลังชูช่อสีเหลืองอร่ามตัดกับสีชมพูอ่อนหวานของซากุระและท้องฟ้าด้วยค่ะ คนที่มาถ่ายรูปที่สวนนี้ก็จะรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในทุ่งสีพาสเทลเลยค่ะ

คนที่ไม่ได้นั่งปิกนิกตรงฝั่งร่มเงาที่ติดถนนด้านในเมื่อสักครู่ ก็จะมานั่งด้านนอกชมซากุระกับนาโนฮานะ ได้ฟิลลิ่งประมาณนี้ค่ะ ทีเห็นว่านั่งกลางแดดไม่กลัวดำรึ! คืออากาศช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเป็นแสงแดดอ่อนๆ และสายลมเย็นๆ แดดในช่วงนี้คือแดดเย็นๆ สว่างไสว มีความสุขฝุดๆ นั่นเองจ้าาา

เมื่อเดินลัดเลาะไปตามทางเดินเลียบแม่น้ำอารากาวะจนสุดทางชมซากุระแล้ว เราจะได้พบกับทุ่งดอกนาโนะฮานะสองข้างทางสวยไปอีกแบบ ซึ่งทางที่เราเดินอยู่นี้ คนแถวนี้มักจะมาวิ่งหรือบั่นจักรยานอยู่บ่อยๆ ค่ะ วิ่งออกกำลังกายท่ามกลางทุ่งดอกไม้ที่บานสะพรั่งคือความฝันของแอดเลยนะ! เราจะสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีความสุข อิ อิ

ภาพทุ่งนาโนะฮานะอีกสักรูป สวยใช่มั้ยคะ! เป็นอาหารตามองแล้วมีความสุข แม้ว่าตอนมองจะอยากกินผักกาดจอซึ่งเป็นอาหารเหนือของคนไทยไปบ้างก็ตาม แต่ที่ญี่ปุ่น เจ้าดอกไม้ชนิดนี้จะนำมาทำเป็นน้ำมันพืชในการปรุงอาหารค่ะ เนื่องจากที่ญี่ปุ่นไม่มีน้ำมันพืชที่ทำจากถั่วเหลืองแบบบ้านเรา

เมื่อสักครู่แอดมินเดินจากเนินด้านบน ขากลับขอลงมาเดินตรงทางล่างบริเวณริมรั้วฝั่งติดถนนกันบ้าง เราก็จะเห็นภาพของต้นซากุระได้ทั้งหมดเลยค่ะ

ใครจินตนาการไม่ออก ฟิลลิ่งก็จะประมาณนี้ค่ะ ซึ่งข้อดีก็คือ โซนด้านล่างนี้จะไม่ค่อยมีคนพลุกพล่านเหมือนโซนด้านบน และเหมาะกับคนที่กลัวจะดำเพราะแดด ด้านล่างเราจะได้ร่มเงาและชมซากุระปลิวตามลมสวยๆ ค่ะ

สุดท้ายนี้ขอลากันไปด้วยรูปทางเดินยาวสุดลูกหูลูกตาทั้งซากุระและนาโนะฮานะ เป็นภาพที่หาชมได้ยากจริงๆ เพียงแค่นั่งชมก็ตื่นตาตื่นใจแล้วเนอะ เพื่อนๆ คนไหนที่วางแผนไปชมซากุระแถบโตเกียวแล้วยังไม่มีสถานที่ในใจ แนะนำ Kumagaya sakura Tsutsumi ที่จังหวัดไซตามะ เอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่า

เขียนเมื่อ Mar 20, 2019
อัปเดทล่าสุด Mar 6, 2021

ค้นหาโรงแรมที่พักในญี่ปุ่น

บทความเกี่ยวกับซากุระ

ภูมิภาคคันโต (Kanto)
› โตเกียว (Tokyo)
› ไซตามะ (Saitama)
ภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku)
› อิวาเตะ (Iwate)
› อาโอโมริ (Aomori)
› อาคิตะ (Akita)

+ ดูบทความชมซากุระทั้งหมด

รูปภาพที่มีโลโก้และบทความในเว็บไซต์ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของ JapanKakkoii.com